Phim phóng sự
Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập9
Tổng số lượt xem 763262
Hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut Covid-19
Đăng lúc 20/03/2020 10:07:21

Nhiều đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phòng, chống Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, Đoàn thanh niên trong cả nước đã triển khai nhiều mô hình, cách làm mới mẻ, sáng tạo để cùng chung tay tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phòng chống dịch bệnh. Một số mô hình tiêu biểu như:

1. Đội phản ứng nhanh phòng, chống Covid - 19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, 35/35 đơn vị Đoàn cấp huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã thành lập các Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ Nghệ An, đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Gõ cửa từng nhà, tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ khai báo y tế

Tính đến ngày 15/3/2020, thông qua hoạt động của các Đội phản ứng nhanh toàn tỉnh đã phát miễn phí hơn 160 nghìn khẩu trang y tế; gần 11 nghìn lọ nước sát khuẩn và hang nghìn bánh xà phòng rửa tay. Đặc biệt, đội phản ứng nhanh khối các trường Đại học, Cao đẳng, THPT đã có đóng góp lớn về mặt khoa học - công nghệ, giảm chi phí cho người dân khi sản xuất thành công dung dịch rửa tay kháng khuẩn có tác dụng ngăn ngừa nhiễm khuẩn, phòng các bệnh truyền nhiễm, an toàn cho sức khỏe người sử dụng và phát miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh. Không những vậy, những sản phẩm “made by Nghệ An” đã được chuyển đến thầy cô và học sinh tỉnh bạn trong mùa dịch COVID-19.

Đồng thời, ngay khi có thông báo về việc khai báo y tế toàn dân bắt đầu từ ngày 10/3/2020, với phương châm “gõ cửa từng nhà tuyên truyền khai báo y tế”, các đội đã kịp thời đến tận từng hộ gia đình trực tiếp tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc khai báo y tế toàn dân và hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân khai báo y tế, đặc biệt là đối với những người đi làm ăn xa trở về địa phương, những người đi từ vùng có người nghi nhiễm và nhiễm dịch bệnh….

Bên cạnh đó, để kịp thời hỗ trợ bà con nông dân các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum bị dồn tắc nông sản tại các cửa khẩu do hệ quả của dịch bệnh, các đội đã triển khai “giải cứu” hàng trăm tấn dưa hấu, sầu riêng và hải sản các loại, giúp tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân.

2. Đổi phế liệu lấy khẩu trang

Đoàn Thanh niên xã Tân Thanh, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình đổi phế liệu lấy khẩu trang cho người dân để phòng chống dịch Covid-19, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo ĐVTN cũng như người dân. Với việc thu gom từ người dân các loại phế liệu như ống lon, giấy vụn và rác thải không thể tái chế các loại nilon, bao bì…, Đoàn xã đã phát 1.000 chiếc khẩu trang bao gồm cả khẩu trang vải và khẩu trang y tế theo hình thức này cho bà con nhân dân. Không chỉ vậy, ĐVTN kết hợp tuyên truyền cho người dân về dịch bệnh COVID-19 và các cách phòng, chống dịch bệnh.

ĐVTN huyện Yên Thành với chương trình "Đổi phế liệu lấy khẩu trang"

          “Đây là hoạt động thể hiện tinh thần tiên phong, sáng tạo của tuổi trẻ xã Tân Thanh nhằm nâng cao nhận thức của ĐVTN trong việc vừa bảo vệ môi trường và góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ chỉ đạo nhân rộng mô hình này tới 100% cơ sở Đoàn trên địa bàn”, chị Phạm Thị Huyền Trang - Bí thư Huyện đoàn Yên Thành cho biết.

3. Thiết kế hình chibi với tuyên truyền phòng, chống Covid-19

Cùng với công tác tuyên truyền qua hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, pano, các tuyến tin bài, inforgraphic…., để góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19, nhiều nơi trên cả nước triển khai thiết kế mô hình chibi với chủ đề “Thanh niên phòng, chống COVID-19” và thực hiện đồng bộ tại các cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh, đặt tại những nơi đông người như chợ, siêu thị, điểm giao cắt đường bộ…

Bên cạnh đó, hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia, không lái xe”, cũng đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền về trật tự ATGT, đẩy mạnh tuyên truyền Thanh niên với văn hoá giao thông, thiết kế các hình mẫu chibi tuyên truyền an toàn giao thông đặt tại nơi công cộng.

Với hình thức tuyên truyền trực quan này, không chỉ đem đến sự mới lạ mà còn tăng hiệu quả về công tác tuyên truyền của Đoàn thanh niên đến đoàn viên, thanh niên và người dân.

4. Hành trình tiếp theo của lốp xe

Tiếp tục hưởng ứng chương trình “Hành trình thứ hai của lốp xe”, các cán bộ Đoàn cùng đoàn viên thanh niên  đã phát huy tính sáng tạo trong việc tái chế các lốp xe đã qua sử dụng kết hợp nhiều nguyên vật liệu khác tạo thành những bồn rửa tay. Hệ thống bồn rửa tay thể hiện tính đa dụng trong việc hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí và đặc biệt là góp phần bảo vệ sức khoẻ cộng đồng trong mùa dịch covid-19. Ưu điểm của những bồn rửa tay này là rẻ, bền, đẹp và rất thuận tiện để di chuyển.

Với màu sắc đẹp mắt, tiện sử dụng, những chiếc bồn rửa tay này góp phần khuyến khích các em học sinh rửa tay thường xuyên, đảm bảo vệ sinh khi các em quay trở lại trường học

Với màu sắc đẹp mắt, tiện sử dụng, những chiếc bồn rửa tay này góp phần khuyến khích các em học sinh rửa tay thường xuyên, đảm bảo vệ sinh khi các em quay trở lại trường học.

5. Sinh hoạt chi đoàn online

Dịch bệnh Covid-19 gây ra hạn chế về nhiều mặt trong đời sống xã hội. Việc tổ chức các sự kiện, cuộc họp tập trung đông người phải hạn chế . Do đó, việc sinh hoạt chi đoàn thông qua hình thức online là một cách làm hay, đổi mới, sáng tạo của các cơ sở Đoàn trong tình hình hiện nay.

Mô hình được các đoàn xã trên cả nước triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực, thông qua hình thức sinh hoạt online cũng đã tạo nên không khí mới lạ cho đoàn viên, thanh niên tại cơ sở, đặc biệt hình thức này không làm giảm chất lượng của một buổi sinh hoạt chi đoàn. Bên cạnh đó, ĐVTN cũng thể hiện được sự sáng tạo trong việc thu âm các nội dung sinh hoạt chi đoàn gửi cho các đơn vị cơ sở phát qua hệ thống loa phát thanh của đơn vị.

Với những cách làm mới, mô hình sáng tạo của các cơ sở Đoàn trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay đã chứng tỏ tinh thần xung kích, sức sáng tạo của tuổi trẻ cả nước luôn được phát huy mọi nơi, mọi lúc, mọi thời điểm và sẽ là động lực để tiếp tục nhân lên những mô hình hay trong thời gian tới./.

Các bài mới đăng