Phim phóng sự
Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập7
Tổng số lượt xem 767107
Tài liệu sinh hoạt chi đoàn tháng 3 năm 2017
Đăng lúc 28/06/2017 08:56:11
Tài liệu sinh hoạt chi đoàn tháng 3 năm 2017

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI ĐOÀN THÁNG 3 NĂM 2017

I.  HỌC TẬP VÀ LÀM THEO LỜI BÁC

Những lời dạy của Bác Hồ với Thanh niên Việt Nam

 Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của nhân dân Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Cả cuộc đời Người dành trọn vẹn tình cảm, sự yêu thương của mình cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, đặc biệt là lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam - lực lượng xung kích trên các mặt trận, “rường cột” của quốc gia. Trong không ít những bức thư, những bài báo, bài thơ và bài nói chuyện với thanh niên, Bác đã gửi gắm những lời dạy chân thành và sâu sắc. Đó là ngọn đèn soi sáng cho mỗi hành động, mỗi bước đi để thanh niên Việt Nam vững bước tiến lên theo con đường mà Đảng và Bác kính yêu đã lựa chọn.

Nhân dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2017). Ban Biên tập Tài liệu sinh hoạt chi đoàn xin được trích dẫn những lời dạy mà lúc sinh thời Bác đã dành cho các thế hệ thanh niên Việt Nam để mỗi cán bộ, đoàn viên thấy được những tình cảm sâu sắc của Bác kính yêu đối với thế hệ trẻ, từ đó tích cực học tập và làm theo lời Bác, thi đua thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, xây dựng Đoàn ta vững mạnh.

1.“… ngày nay chúng ta phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên toàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nhà nước trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

(Thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, tháng 9/1945).

2..Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

 (Thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1946)

3.“… Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”.

 (“Thư gửi các bạn thanh niên”, ngày 12/8/1947)

4. “Không có việc gì khó

               Chỉ sợ lòng không bền

               Đào núi và lấp biển

               Quyết chí ắt làm nên”.

(Bài thơ Bác tặng Đơn vị thanh niên xung phong 312 làm đường tại xã Cẩm Giàng, Bạch Thông, Bắc Kạn, ngày 28/3/1951)

5. “Ưu điểm của thanh niên ta là hăng hái, giàu tinh thần xung phong. Khuyết điểm là ham chuộng hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh anh hùng. Rất mong toàn thể thanh niên ta ra sức phát triển những ưu điểm và tẩy sạch những khuyết điểm ấy. Huy hiệu của thanh niên ta là “tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên”. Ý nghĩa của nó là: phải xung phong làm gương mẫu trong công tác, trong học hỏi, trong tiến bộ, trong đạo đức cách mạng. Thanh niên phải thành một lực lượng to lớn và vững chắc trong công cuộc kháng chiến và kiến quốc. Đồng thời phải vui vẻ, hoạt bát. Bác mong mỗi cháu và toàn thể các cháu nam nữ thanh niên cố gắng làm tròn nhiệm vụ, để xứng đáng với cái huy hiệu tươi đẹp và vẻ vang ấy”.

(Thư gửi thanh niên, tháng 4/1951, Hồ Chí Minh toàn tập)

  6. “Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu chừng nào?”

(Bài nói chuyện với sinh viên và thanh niên trong Lễ khai mạc Trường Đại học Nhân dân Việt Nam ngày 19/11/1955)

  7. “Người ta thường nói: Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Để thật xứng đáng là người chủ của một nước xã hội chủ nghĩa, thanh niên ta quyết tâm thực hiện mấy điều sau đây: 

- Phải thấm nhuần đạo đức cách mạng tức là khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, người tiên tiến thì giúp đỡ người kém, người kém phải cố gắng để tiến lên, ra sức cần kiệm xây dựng nước nhà. 

- Phải nghiêm khắc chống chủ nghĩa cá nhân như tự tư tự lợi, tự kiêu, tự mãn, chỉ tham việc gì có danh tiếng, xem khinh những công việc bình thường. Phải chống tham ô, lãng phí. 

- Phải cố gắng học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa và kỹ thuật để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.”

(Bài nói chuyện tại Đại hội thanh niên tích cực lao động xã hội chủ nghĩa, ngày 17/3/960)

  8“Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc khó có thanh niên, gặp gian khổ phải đi lên phía trước, khi hưởng thụ phải hưởng thụ sau mọi người”.

(Bài phát biểu tại Hội nghị Cán bộ toàn miền Bắc, tháng 9/1962)

II. ĐỊNH HƯỚNG MỘT SỐ NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

1. Tuyên truyền thống của Đoàn và các phong trào thanh niên.

  Tuyên truyền, giới thiệu về truyền thống 86 năm hình thành, phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2017); tập trung giới thiệu những thành quả, sự cống hiến của tổ chức Đoàn, của các thế hệ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể; giới thiệu các điển hình đoàn viên tiêu biểu, các công trình thanh niên, phần việc thanh niên hiệu quả, các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp...

2. Tuyên truyền vận động thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đoàn

  Tăng cường tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; kế hoạch hành động thực hiện chỉ thị 42 CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Chỉ thị 01 –CV/TWĐTN ngày 17/5/2013 của Ban Thường vụ TW Đoàn về tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối của cán bộ đoàn; Chỉ thị 25-CT/TU ngày 18/12/2013 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về nêu cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

- Vận động thanh niên tập trung thực hiện một số chủ trương của tỉnh như: Trồng cây phân tán, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, đưa một số cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất (trồng Chè, Cà phê, Nhãn, Hồng giòn, Xoài, các loại cây ăn quả có múi, rau an toàn; chăn nuôi bò sữa, ong, các loại thủy sản...)

3. Tuyên truyền Đại hội Đoàn các cấp

- Năm 2017, là năm diễn ra Đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 – 2022. Ngày 14/7/2016, Ban Chấp hành tỉnh đoàn ban hành Kế hoạch số 191-KH/TĐTN-TCKT về tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La khóa XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022, theo đó, nội dung và thời gian diễn ra Đại hội Đoàn các cấp tỉnh Sơn La như sau:

* Nội dung:

- Tổng kết việc thực hiện nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ qua và xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới.

- Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn cấp trên.

- Bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới.

- Bầu đại biểu dự Đại hội Đoàn cấp trên.

* Thời gian

- Đại hội cấp cơ sở: không quá 01 ngày, từ 01/2017 và hoàn thành chậm nhất trong tháng 5 năm 2017.

- Đại hội cấp huyện: không quá 02 ngày, từ tháng 6/2017 và hoàn thành chậm nhất trong tháng 8 năm 2017.

- Đại hội cấp tỉnh: không quá 03 ngày, dự kiến trung tuần tháng 10 năm 2017.

-  Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ được tiến hành vào tháng 12 năm 2017.

4. Tuyên truyền một số kết quả nổi bật của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La năm 2016

4.1. Các hoạt động kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016); 75 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2016); 60 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956- 15/10/2016)

- Các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”; đã tham mưu tổ chức được 91 buổi gặp mặt, đối thoại, làm việc với cấp ủy; tổ chức kết nạp lớp Đoàn viên 85 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: toàn tỉnh kết nạp được 8.844 đoàn viên, trong đó Lớp đoàn viên 85 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là 6.012.

- Toàn tỉnh có 257 Liên đội tổ chức thi Nghi thức Đội với sự tham gia của 21.435 Đội viên. 231 Liên đội tổ chức thi Phụ trách sao giỏi với tổng số thí sinh tham gia thi là 11.039 Đội viên, TNNĐ, 1205 em đạt Phụ trách sao giỏi cấp liên đội. 6/12 Hội đồng Đội các huyện, thành phố tổ chức Hội thi Nghi thức Đội cấp huyện với sự tham gia của 68 đội thi và 2.142 Đội viên; 4/12 đơn vị tổ chức Hội thi Phụ trách Sao giỏi cấp huyện. Cấp tỉnh tổ chức Hội thi Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh với 11/12 đơn vị, tổng 220 đội viên tham gia; Liên hoan Phụ trách Sao giỏi với 12 phụ trách sao giỏi các huyện Thành phố và tuyên dương 76 Chỉ huy Đội giỏi; phát động đợt cao điểm thực hiện phong trào "Kế hoạch nhỏ" triển khai xây dựng 01 công trình măng non cấp tỉnh.

- Tổ chức liên hoan các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng cấp tỉnh; trao tặng 05 xe lăn cho thanh thiếu niên khuyết tật. Hội LHTN Việt Nam các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động: cắt tóc miễn phí cho gần 100 em học sinh; khám, và tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn thanh niên và nhân dân…

4.2. Đợt sinh hoạt chính trị “Nghị quyết Đại hội Đảng XII, cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021

Các cấp bộ đoàn tổ chức nhiều hoạt động chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tuyên truyền, học tập, quán triệt, xây dựng chương trình hành động và triển khai Nghị quyết Đại hội; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên thanh niên với chủ đề “Nghị quyết Đại hội Đảng XII và hành động của tuổi trẻ”, “Tuổi trẻ với công tác bầu cử”… ; toàn tỉnh có 312 cán bộ đoàn ứng cử vào Hội đồng nhân dân các cấp, có 206 người trúng cử.

4.3. Các hoạt động xây dựng Nông thôn mới

Toàn tỉnh đổ bê tông được 49 km đường giao thông, xây dựng 01 lò đốt rác quy mô cụm dân cư, tu sửa 05 nhà văn hóa bản, đào 286 hố đựng rác thải công cộng, làm mới 780 nhà tiêu hợp vệ sinh, vận động đóng góp vật liệu và làm mới 9 cây cầu qua suối (02 cầu bê tông, 7 cầu gỗ, tre), tiến hành tu sửa 30 cây cầu dân sinh. Làm mới và duy trì 13,7 km công trình “Ánh sáng bản làng” trị giá 145,5 triệu đồng tại thành phố Sơn La, Mường La, Mai Sơn, Sông Mã.

4.4.  Các hoạt động trồng cây phân tán

Tổng số cây do đoàn viên thanh niên đã trồng trên địa bàn toàn tỉnh là 53.134 cây, thu hút 9.244 ĐVTN tham gia đào hố, thay đất, bón phân, trồng cây...

4.5. Thành lập và tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La

Là tỉnh duy nhất trong cụm miền núi Tây Bắc Bộ thành lập được Hội Sinh viên cấp tỉnh. Tổ chức thành công Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 - 2021, với 107 đại biểu chính thức, 400 đại biểu dự khán. Đại hội đã hiệp thương 25 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Hội khóa I; tại Hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành Hội đã hiệp thương chọn cử; 07 đồng chí vào Ban Thư ký;  chức danh Chủ tịch, 03 chức danh Phó Chủ tịch; 05 đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra. Đồng chí Lò Thị Thúy Hà – Phó Bí thư Thường trực tỉnh đoàn đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh.

4.6. Các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Toàn tỉnh tặng 3.115 suất quà trị giá 613,2 triệu đồng; xây dựng 01 nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, 13 nhà nhân ái với tổng giá trị trên 250 triệu đồng, cấp tỉnh vận động xây 02 nhà lớp học trị giá 500 triệu đồng; trao 12.078 bộ quần áo, 300 áo rét, chăn ấm và 2.450 cuốn vở viết, bút cho học sinh có điều kiện khó khăn; tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 3.598 người với tổng số tiền gần 450 triệu đồng; tiếp nhận các đoàn tình nguyện đến địa phương tình nguyện: tiếp nhận 11.540 suất quà, 430 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 953 người, tổng giá trị 3 tỷ 296.5 triệu đồng.

III. ĐỊNH HƯỚNG THANH NIÊN TRƯỚC MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI

- Hiện nay, trên mạng xã hội facebook đang xuất hiện nhiều trang do các thế lực thù địch dựng lên để nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta, xuyên tạc sự thật lịch sử, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động bạo lực. Vì vậy, trong sinh hoạt chi đoàn, cần tăng cường định hướng cho thanh niên khi tham gia mạng xã hội, hết sức cẩn trọng trong việc chia sẻ, phát tán thông tin trên mạng xã hội.

- Một số vấn đề xã hội nổi cộm cũng cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên để tránh mắc phải như tình trạng thanh niên tham gia sử dụng các chất ma túy tổng hợp, Cỏ Mỹ và tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tình trạng bạo lực học đường...

                                                                                      BAN BIÊN TẬP


Tải về dạng văn bản : Tài liệu sinh hoạt chi đoàn tháng 3 năm 2017

Các bài mới đăng