Phim phóng sự
Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập4
Tổng số lượt xem 763570
Nữ đoàn viên làm kinh tế giỏi từ mô hình cây cảnh mini
Đăng lúc 06/11/2019 11:09:01

Chị Tòng Thị Tiên - PBT Đoàn xã Phổng Lăng  là một điển hình cho hình ảnh một người người cán bộ đoàn năng động, dám nghĩ, dám làm và là tấm gương điển hình trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi với mô hình nhà vườn trồng cây cảnh mini.

Năm 2017, với số vốn là 800 nghìn đồng, chị nhập được khoảng 40 chậu cây sen đá, xương rồng khác loài. Từ khi mới bắt đầu, chị gặp không ít những khó khăn do thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật nên số cây cảnh nhập ban đầu đã bị bệnh và chết gần hết. Không nản trí, chị đã rút kinh nghiệm từ thực tiễn, học hỏi và tìm hiểu trên mạng xã hội về kỹ thuật và cách chăm sóc các loại sen đá và xương rồng. Sau hơn một năm, ngoài sen đá xương rồng thì chị Tiên còn mở rộng và kinh doanh thêm một số chủng loại cây cảnh văn phòng, các tiểu cảnh mini và 1 số loại hoa khác. 

Đến thăm nhà vườn chị Tiên vào một buổi chiều sau giờ làm việc, tôi bắt gặp hình ảnh chị đang cẩn thận chăm sóc cho những cây cảnh của mình.

Chị Tiên đến với cây cảnh mini bắt đầu từ  sự tình cờ và niềm yêu thích, chị chia sẻ:

           “Xuất phát từ niềm đam mê yêu hoa cảnh, từ thời còn đi học tôi có một người bạn tặng cho một chậu xương rồng. Vào thời điểm đó tôi chỉ biết nó là xương rồng thôi, chứ chưa biết là nó lại nhiều loại như bây giờ. Sau thời gian đó, thấy cây lên rất nhiều nhánh nhỏ gần như là đầy miệng chậu. Tôi mới bắt đầu nhân giống, tách sang những chậu khác. Thời điểm đó gia đình tôi sẵn đang  làm hàng ăn nên lượng khách cơm xe ra vào rất đông. Có một số khách hỏi mua và một số gần như là xin.  Từ đó tôi tự đặt cho mình câu hỏi là tại sao mình không nhân giống thật nhiều lên để bán phục vụ cho những khách cơm xe, để những khách hàng đó mua về làm quà?  Lúc đấy tôi mới bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu thêm một số giống cây sen đá, xương rồng, cũng như một số cây phong thủy. Và từ đó, với sự yêu thích rất nhỏ, tôi bắt đầu quyết định kinh doanh, nhập thêm số lượng  về để nhân giống.

Hiện nay, với không gian không quá rộng chỉ có hơn 100m2, tại khu vườn nhỏ của chị Tiên có khoảng 500 chậu cây cảnh mini với gần 200 loài khác nhau bao gồm sen đá, xương rồng, một số loại cây phong thủy  và các loại hoa cảnh có giá trị. Ngoài bán lẻ cho khách hàng xung quanh huyện, bán online qua mạng, chị còn bán đổ buôn cho nhiều huyện khác nữa. Thu nhập trung bình từ khu vườn nhỏ của chị Tiên được từ 25- 30 triệu đồng/ tháng.

Chị Tiên cho biết:  “ Hiện tại vườn nhà Tiên có 5 nhân công để thay ca,gói cây ship hàng cũng như là chăm bón, và chính những bạn nhân công đó là các bạn đoàn viên thanh niên của Đoàn xã, nơi mà Tiên đang làm việc. Bên vườn cũng thường xuyên quyên góp, ủng hộ các hoạt động của Đoàn xã rất nhiều. Hy vọng rằng những mô hình kinh doanh nhỏ như vườn nhà Tiên, có thể góp một phần nào đó cho đoàn xã”

Mặc dù khá bận rộn với khu vườn nhỏ của mình, nhưng chị Tiên với cương vị là Phó Bí thư Đoàn xã luôn nêu cao vai trò đầu tàu gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của Đoàn, các hoạt động của địa phương. Từ khu vườn nhỏ của mình, chị còn tạo điều kiện để giúp đỡ các bạn đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong đoàn xã. Có thể nói, chị Tòng Thị Tiên là biểu tượng cho hình ảnh nữ cán bộ đoàn phát triển thành công  mô hình kinh tế mới. Chị Tòng Thị Tiên đã khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí của tuổi trẻ, xứng đáng vai trò thủ lĩnh đoàn của xã Phổng Lăng, là tấm gương cho mọi người học tập và làm theo./.

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng