Phim phóng sự
Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập3
Tổng số lượt xem 761942
Bí thư Đoàn xã lan tỏa phong trào thanh niên khởi nghiệp từ phát triển du lịch cộng đồng
Đăng lúc 12/10/2022 11:01:01
CTTBTG-Dù luôn bận rộn trong các hoạt động, phong trào của Đoàn xã với vai trò là Bí thư nhưng với sự nhanh nhạy, hoài bão của tuổi trẻ, sau mỗi giờ tan làm, anh Triệu Mềnh Quyên lại tiếp tục bắt tay theo đuổi hành trình phát triển du lịch cộng đồng ngay tại quê hương Nậm Hồng, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì).

Là người con của dân tộc Dao đỏ, sinh ra và lớn lên tại Nậm Hồng. Nhiều năm trước đây, cuộc sống hằng ngày của gia đình anh cũng như bà con ở đây luôn hiện hữu những khó nhọc, vất vả, bởi quanh năm chỉ biết thâm canh cây lúa nước và trồng chè nên thu nhập thấp, đời sống khó khăn. Vào năm 2008, tình cờ ngôi nhà sàn với kiến trúc truyền thống của đồng bào dân tộc Dao đỏ của gia đình anh được lựa chọn là nơi lưu trú của du khách thông qua kết nối của công ty du lịch. Qua những lần tiếp xúc với du khách và tìm hiểu về du lịch cộng đồng Sa Pa (Lào Cai), Sơn La… anh thấy xu hướng du lịch khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu phong tục tập quán, đời sống văn hóa vùng miền của du khách ngày càng tăng cao; vùng đất Nậm Hồng với phong cảnh đẹp của núi rừng, ruộng lúa bậc thang cùng với phong tục tập quán, đời sống văn hóa, ẩm thực địa phương, những bài tắm lá thuốc, thêu thổ cẩm hay cuộc sống lao động sản xuất đều toát lên vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc rất phù hợp với xu hướng của du khách. Vì vậy, anh cùng gia đình sửa sang ngôi nhà đang ở để mở dịch vụ homestay. Nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá về vùng đất, con người Nậm Hồng đến du khách, anh còn tự mình học hỏi, chụp những bức ảnh đẹp, làm những video đăng tải trên fanpage, faboook cá nhân…. Khi lượng khách tăng cao, anh cùng gia đình đã xây dựng thêm khu bungalow với nhiều căn nhà gỗ nhỏ nằm riêng biệt, kết cấu đơn giản và khép kín, qua đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của du khách. Với kinh nghiệm vận hành phát triển du lịch cộng đồng đã đem lại thu nhập ổn định cho gia đình anh từ 300 - 400 triệu đồng/năm.

Mô hình phát triển du lịch cộng đồng của gia đình anh Triệu Mềnh Quyên thu hút nhiều du khách

Phát huy tốt hơn nữa tiềm năng sẵn có của địa phương và để mở rộng quy mô đón khách, anh đã vận động đoàn viên, thanh niên thôn Nậm Hồng cùng chung sức thành lập Hợp tác xã du lịch cộng đồng và dịch vụ tổng hợp. Hiện nay, hoạt động của Hợp tác xã tiếp tục đi vào ổn định, tổng doanh thu đạt bình quân 700 - 800 triệu đồng/năm. Anh còn tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên thôn Tân Phong, xã Hồ Thầu (huyện Hoàng Su Phì) xây dựng và đưa vào vận hành Khu nghỉ dưỡng HoThau Eco Village với quy mô 12 phòng nghỉ từ tháng 5/2021, mặc dù gặp không ít khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh covid-19, nhưng qua hơn 1 năm hoạt động bước đầu đem lại doanh thu khoảng 200 triệu đồng.

Nói về dự định trong thời gian tới, anh chia sẻ: “Để tiếp tục quảng bá, tuyên truyền, nhân rộng mô hình phát triển du lịch cộng đồng tại Nậm Hồng nói riêng, vùng đất Hoàng Su Phì nói chung đến du khách, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa khâu kết nối với các tua, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh đồng thời khảo sát thực tế những địa điểm mới và phối hợp với công ty du lịch xây dựng sản phẩm du lịch tại địa phương…”.

Bằng sự năng động, sáng tạo, anh Triệu Mềnh Quyên - Người Bí thư Đoàn xã đã góp phần giới thiệu, quảng bá vùng đất, con người Nậm Hồng tuy còn nhiều gian khó nhưng giàu bản sắc văn hóa, vẻ đẹp tự nhiên, thân thiện đến du khách và tích cực lan tỏa, nhân rộng mô hình, cách làm hay đến đoàn viên, thanh niên. Thông qua đó đã tạo thêm công ăn việc làm, đem đến cuộc sống đầy đủ hơn cho người dân cũng như từng bước tạo dựng được phong trào thanh niên khởi nghiệp trên vùng đất Hoàng Su phì đang ngày càng đổi mới.

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng