Phim phóng sự
Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập3
Tổng số lượt xem 763333
Đảng viên “Gạo cội” được lòng dân
Đăng lúc 12/10/2022 10:58:38
CTTBTG - Những ngày đầu thu se lạnh của tiết trời vùng cao nguyên Đá, những người làm báo trẻ của huyện Quản Bạ chúng tôi lại có dịp trở lại vùng đất biên thùy xã Tả Ván. Làn sương mù giăng kín lối dẫn vào ngôi nhà của đảng viên Vàng Xín Dư, thôn Lò Suối Tủng, một đảng viên “gạo cội” và là “cây đại thụ” giữa núi non trùng điệp được lòng dân tại địa phương.
Ảnh: Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Giang Trần Mạnh Lợi lắng nghe những đóng góp ý kiến của đảng viên Vàng Xín Dư về công tác dân vận.
Thấm nhuần lý tưởng của Đảng.
Đảng viên Vàng Xín Dư, sinh năm 1957 tại xã Tả Ván, huyện Quản Bạ, là người có uy tín trong cộng đồng dân cư, có sức ảnh hưởng rất lớn tại địa phương. Thuở nhỏ lý tưởng của đảng viên người dân tộc Mông Vàng Xín Dư đã rất lớn lao, ông ra sức học tập, trau dồi lý tưởng để làm cách mạng, để thay đổi cuộc sống người dân tộc Mông nghèo khó nơi phiên dậu của Tổ quốc.
Thấm nhuần lý tưởng của Đảng, đảng viên Vàng Xín Dư luôn thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ vĩ đại “đạo đức chính là gốc. Nếu gốc vững, thì con người dễ dàng phát huy tài trí, tự làm sáng bản thân và trở thành con người có ích cho xã hội. Nếu gốc ấy không vững, thì con người dễ dàng ngả nghiêng, sa ngã, lòng dạ không còn trong sáng nữa. Đạo đức của người cán bộ, đảng viên là phải dám chịu trách nhiệm, cả quyết sửa lỗi lầm, công khai nhận lỗi để quyết tâm sửa lỗi, như thế sẽ làm cho dân tin, dân ủng hộ”. Với lý tưởng, con đường theo Đảng, khi chưa nghỉ hưu theo chế độ, đảng viên Vàng Xín Dư từng giữ chức vụ Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Giang. Ông cũng là người đảng viên đầu tiên của mảnh đất người dân tộc Mông Tả Ván làm cán bộ trong bộ máy chính trị của tỉnh lúc bấy giờ.
Nói chuyện chia sẻ với chúng tôi, đảng viên Vàng Xín Dư bộc bạch: Đến đầu năm 2023, tôi tròn 40 năm tuổi Đảng. 40 năm đứng trong hàng ngũ đảng viên của Đảng cộng sản Việt Nam, tôi tự hào và vinh dự. Trong tim tôi là Bác Hồ, là Đảng cộng sản duy nhất của dân, do dân và vì dân.
Không bao giờ “xa rời” lý tưởng của Đảng.
Trong cuộc trò chuyện, khi chúng tôi được hỏi về việc, khi nghỉ hưu có bao giờ ông nghĩ đến việc bỏ hết mọi lý tưởng để an nhàn tuổi già”. Đảng viên Vàng Xín Dư chia sẻ: Lý tưởng cách mạng, lý tưởng Bác Hồ đã trong tim, chỉ khi tim ngừng đập thì  mới hết lý tưởng. Đảng viên Dư cho biết, được sự quan tâm của Đảng, nhà nước và các cấp, những năm trở lại đây cuộc sống người dân Tả Ván đã có sự chuyển mình tiến bộ hơn. Song Tả Ván còn nghèo, người dân 100% là đồng bào dân tộc Mông, địa hình khó khăn, khí hậu khắc nghiệt nên ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. Nghỉ công tác theo chế độ, không có nghĩa là tôi nghỉ lý tưởng, xa rời đạo đức cách mạng.
Là một người đảng viên, một người có uy tín tại xã, ông Vàng Xín Dư luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong của mình trong chấp hành đúng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, quy định của địa phương. Ông còn là cánh tay nối dài, nhịp cầu thông tin giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân bản địa. Tiếng nói của đảng viên Vàng Xín Dư rất có trọng lượng, không phải vì ông từng là cán bộ, mà lời ông nói, điều ông làm cho nhân dân đều đúng ý Đảng, lòng dân. Từng chủ trương của các cấp ông đều nghiên cứu và truyền tải đến bà con đồng bào. Ông nói với chúng tôi: “Nghề báo là một phương diện tuyên truyền sâu rộng, trực quan, có tầm ảnh hưởng vĩ mô, là chiến sỹ thực thụ trên mặt trận tư tưởng. Vì vậy, lý tưởng cách mạng phải có, bản lĩnh chính trị vững vàng, phải suy nghĩ, viết đúng”.
Rẻo bước ở tuổi 65.
Ở độ tuổi 65, nhưng bước chân của đảng viên Vàng Xín Dư vẫn nhanh nhẹn và thật rảo bước. Đến các hộ gia đình, ông Dư được chào đón niềm nở bởi phong cách giản dị, nụ cười thân thiện của người đảng viên này, nhất là những điều mà ông đã làm cho bà con đồng bào bản địa từ sâu trong tư duy. Tiêu biểu có thể kể đến vai trò của ông Vàng Xín Dư cùng cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Đề án số 16- ĐA/HU, ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Quản Bạ (được chỉnh sửa, bổ sung từ  Đề án số 06- ĐA/HU) về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang, và trong đời sống sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quản Bạ.
Ảnh: Đảng viên Vàng Xín Dư có nhiều hiến kế quan trọng cho cấp ủy, chính quyền xã tại các Hội nghị.
Hai chiếc áo quan tại nhà ông Hầu Seo Lành, thôn Lò Suối Tủng là kết quả sau nhiều ngày tích cực tuyên truyền, vận động của xã, trong đó có sự góp sức quan trọng của đảng viên Vàng Xín Dư về việc đưa người chết vào áo quan để đảm bảo vệ sinh môi trường theo đúng tinh thần của Đề án số 16- ĐA/HU, ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Quản Bạ. Bởi với tư duy chưa đúng đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tộc Mông đó là việc đưa người chết vào áo quan sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc của con cháu về sau. Với quan niệm còn lạc hậu này trong đại bộ phận người dân tộc Mông bản địa, bằng sự uy tín và am hiểu phong tục của mình, đảng viên Vàng Xín Dư đã giải thích cho các dòng họ về việc phong tục lạc hậu thì cần phải bài trừ, nét đẹp văn hóa truyền thống thì tiếp tục phát huy, phải biết phân biệt đâu là hủ tục, đâu là văn hóa.
Ông Dư cho biết: “Việc đưa người chết vào áo quan trong đồng bào dân tộc Mông thực sự là một cuộc cách mạng tư duy, không phải dễ nhưng cũng không phải là không thực hiện được. Tuyên truyền không được nhanh chóng, cần có thời gian. Tôi cũng nói với lãnh đạo xã rằng phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Tôi đến với bà con vào các giờ trong ngày, cả kể buổi tối có chuyện gì mới, tôi cũng chạy sang  tâm sự, tỉ mẩn với bà con. Quan trọng, là phải gắn kết được tình làng, nghĩa xóm, đoàn kết trong bà con, một dòng họ thực hiện, thì dòng họ sau cũng sẽ theo.
Đảng viên Vàng Xín Dư là nhân tố quan trọng trong việc 10 dòng họ người dân tộc Mông tại xã Tả Ván đã thực hiện đưa người chết vào vào áo quan, không tổ chức đám tang dài ngày, việc giết mổ gia súc, gia cầm được tiết giảm. 8/8 thôn, bản của xã đã thành lập Ban tang lễ, có quy chế hoạt động cụ thể. Mở 03 lớp truyền dạy bài khèn đưa người chết vào trong áo quan với 27 người tham gia.
Bí thư Đảng ủy xã Tả Ván (Quản Bạ) Lò Dũng Phù trao đổi thêm: Bác Vàng Xín Dư là một người đảng viên gương mẫu, là cây đại thụ trong lòng nhân dân bản địa. Thời gian qua, các nhiệm vụ, chỉ tiêu của địa phương được thực hiện hoàn thành đạt và vượt đều có sự đóng góp quan trọng của bác Dư. Nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động, nói dân tin, dân nghe và dân làm. Thực tiễn thấy rằng, có những việc cán bộ xã tuyên truyền người dân chưa hiểu, nhưng bác Dư nói người dân đồng thuận rất cao. Bác Vàng Xín Dư là một nhịp cầu nối thông tin quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với người dân. Ngoài ra, đối với những việc cán bộ xã làm chưa được, bác Dư cũng thẳng thắn góp ý, chỉ ra để cho cán bộ xã sửa đổi, khắc phục.
Giữa núi rừng của biên thùy Tả Ván, đảng viên Vàng Xín Dư như rừng cây đại ngàn nơi đây được lòng dân. Việc thấm nhuần lý tưởng của Đảng, của Bác Hồ, phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong của người đảng viên, luôn hướng về nhân dân là điều thật sự trân quý ở ông Dư. Tính ngay thẳng, chính trực, lấy dân là gốc của mọi việc, bảo vệ cái đúng, đấu tranh cái sai, kiên quyết loại bỏ tinh thần suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên là “đạo đức”, là “lý tưởng” cách mạng, mà ở tuổi xế chiều ông Dư vẫn theo đuổi và thực hiện. “Gạo cội” được lòng dân thực sự là đây.
Bài, ảnh: Hoàng Chính (Quản Bạ)

 

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng