Phim phóng sự
Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập2
Tổng số lượt xem 761947
Một ngày trên đất Lào của nữ chiến sĩ tình nguyện
Đăng lúc 12/10/2022 11:21:18
TTO - Mỗi ngày, Nguyễn Thị Nở theo đoàn xe đến trường đại học dạy tiếng Việt cho các anh chị người Lào. Dạy xong, quên hết mệt mỏi, Nở về trường tiểu học phụ giúp sửa sang phòng đọc sách cho các em nhỏ.

17/07/2022 11:18 GMT+7

TTO - Mỗi ngày, Nguyễn Thị Nở theo đoàn xe đến trường đại học dạy tiếng Việt cho các anh chị người Lào. Dạy xong, quên hết mệt mỏi, Nở về trường tiểu học phụ giúp sửa sang phòng đọc sách cho các em nhỏ.Một ngày trên đất Lào của nữ chiến sĩ tình nguyện  - Ảnh 1.

Nụ cười tươi vui của chiến sĩ Nguyễn Thị Nở trong lớp dạy tiếng Việt tại Trường đại học Champasak - Ảnh: HÀ THANH

75 chiến sĩ TP.HCM đang nỗ lực từng ngày thực hiện các hoạt động tình nguyện và hoạt động an sinh xã hội trên đất nước Lào, thực hiện nhiệm vụ "ngoại giao nhân dân" vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt 2 nước Việt - Lào.

Những ngày qua, chiến sĩ Nguyễn Thị Nở (20 tuổi, Trường đại học Sài Gòn) không chỉ gây ấn tượng với tên gọi liên tưởng đến nhân vật "Thị Nở" trong truyện ngắn Chí Phèo (Nam Cao), mà chính nụ cười giòn tan của Nở như xua tan hết mọi mệt nhọc, "sạc" thêm năng lượng cho mọi người xung quanh.

Sở hữu thân hình bé xíu chỉ với 40kg, trên đất bạn Lào, "cô bé hạt tiêu" Thị Nở luôn tranh thủ tối đa thời gian để tham gia các hoạt động tình nguyện.

Một ngày trên đất Lào của nữ chiến sĩ tình nguyện  - Ảnh 2.

Ngày ra quân tại TP.HCM, anh Nguyễn Hải Nam - phó chánh văn phòng Trung ương Đoàn - tặng khăn rằn, động viên chiến sĩ Thị Nở trước lúc lên đường - Ảnh: HÀ THANH

Mỗi ngày 2 ca sáng - chiều, Nở lên chuyến xe chở đội dạy tiếng Việt đến Trường đại học Champasak làm trợ giảng. 

Ở lớp học tiếng Việt, với vai trò là trợ giảng, Nguyễn Thị Nở đến từng bàn hướng dẫn học viên người Lào cách phát âm chính xác, sửa lỗi chính tả tiếng Việt, hát bài hát tiếng Việt cho các bạn nghe. Nếu có từ nào mà học viên mới chưa hiểu, Nở sẽ gửi đến bạn một nụ cười thân thiện và tận tình chỉ dẫn cho bạn học, hiểu thêm về tiếng Việt.

Quên hết mệt nhọc, dạy học xong, Nở về lại Trường tiểu học Hữu nghị Việt - Lào tiếp tục công việc sửa sang lại phòng đọc sách cho các em nhỏ.

Ở tổ hoạt động, cô cũng không nề hà bất cứ việc gì, từ bưng bê, khuân vác đồ dùng đến bóc, tẩy sơn tường. Nở chia sẻ, thấy mọi người vất vả nên cô xắn tay vào làm việc ngay mà không thấy vất vả gì.

Một ngày trên đất Lào của nữ chiến sĩ tình nguyện  - Ảnh 3.

Chiến sĩ Thị Nở (bìa phải) cùng các nữ chiến sĩ TP.HCM hoạt động tình nguyện trên đất bạn Lào - Ảnh: HÀ THANH

"Khoảng thời gian ở Lào chỉ có 14 ngày, do đó mình muốn tận dụng hết thời gian để ở cạnh mọi người, làm việc hết sức, cống hiến hết mình. Ở cạnh các bạn trò chuyện, mình như được "sạc" thêm năng lượng" - Nở bày tỏ.

Trên đất nước Lào, mỗi chiến sĩ tình nguyện không chỉ mang theo hình ảnh cá nhân mà còn đại diện cho hình ảnh của thanh niên TP.HCM, thanh niên Việt Nam. Với Thị Nở, cô đặc biệt gây ấn tượng với hình ảnh: "Thị Nở trên đất Lào vui vẻ, hoạt bát, cống hiến hết sức, làm hết mình".

Một ngày trên đất Lào của nữ chiến sĩ tình nguyện  - Ảnh 4.

Mỗi ngày 2 ca sáng - chiều, Nở lên lớp làm trợ giảng giúp đỡ các học viên Lào học tiếng Việt - Ảnh: HÀ THANH

Một ngày trên đất Lào của nữ chiến sĩ tình nguyện  - Ảnh 5.

Tan lớp học, Nở về lại Trường tiểu học Hữu nghị Việt - Lào bắt tay ngay vào các công việc sửa sang lại phòng học cho các em nhỏ - Ảnh: HÀ THANH

Không chỉ năng nổ tham gia các hoạt động tình nguyện, sinh viên Nguyễn Thị Nở còn đạt thành tích khá cao trong học tập, đạt học lực giỏi với điểm tích lũy trung bình trên 3.4 điểm.

"Tôi luôn cố gắng cân bằng giữa việc học và hoạt động tình nguyện. Ở trên lớp tôi luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài và tranh thủ tiếp thu ngay bài vở. Lúc tham gia hoạt động thì tôi tập trung năng lượng để làm việc. Tôi còn đi dạy thêm buổi tối, đêm về tranh thủ ôn lại bài cho ngày hôm sau", Thị Nở chia sẻ bí kíp học tập.

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng